Những ngộ nhận sai lầm khi bị sốt xuất huyết

Nếu bị sốt xuất huyết, nếu vô tình uống thuốc aspirin, tình trạng chảy máu ở người mắc bệnh có thể nguy hiểm hơn, có lẽ xuất huyết dạ dày nguy hiểm đến tính mạng.​

Sốt xuất huyết chắc chắn chữa nhanh khỏi nếu được trị đúng phác đồ song bệnh nhân vẫn có nguy cơ tử vong nếu khinh thường tin tức vào các điều dưới đây:
1. mắc bệnh một lần sẽ miễn dịch suốt đời
Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV bệnh lý Nhiệt đới Trung ương, đối tượng nào cũng rất có thể bị mắc sốt xuất huyết dù là người cao tuổi, trẻ nhỏ hay thanh niên. Hiện lưu hành 4 týp virus sốt xuất huyết nên người bị bệnh mắc rồi vẫn có lẽ bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc Hơn thế nữa lần trước.
chi tiết, virus làm cho căn bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau là một DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Nếu một mỗi người đã viêm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn xê dịch cả đời với chủng virus đó nhưng chưa có thể miễn dịch với những chủng virus còn lại.
cho nên, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần về cả đời mọi người. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, mỗi người đó chắc chắn còn bị bệnh bổ sung 3 lần nữa bằng một số tuýp virus Dengue còn lại.
5 ngo nhan chet nguoi ve benh sot xuat huyet - Anh 1
bệnh nhân sốt xuất huyết chữa trị tại phòng khám Nhiệt đới Khánh Hòa . Ảnh: Minh Hoàng.
2. bớt sốt là hết căn bệnh
Theo quy luật, thường vấn đề 3 ngày đầu tiên, bệnh nhân sẽ sốt càng cao, đau đầu, đau mỏi mọi người, nhức mắt. Tuy nhiên, các năm gần đây không phải là khoảng thời gian hiểm nhất và không xuất hiện một vài tai họa. người bị bệnh vẫn có thể điều trị tại nhà.
Ths Cấp khuyến cáo, bằng ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của căn bệnh. người mắc bệnh có thể mất sốt rất cao đại loại như 3 ngày trước. rất nhiều người thường cho rằng bệnh đã xoa dịu hiểm và sắp nhanh khỏi nhưng chính giai đoạn này rất có thể hay gặp tai biến nặng.
tai biến thứ nhất là một trong những trạng thái bổ sung tính thấm thành mạch và cô đặc máu. bệnh nhân sẽ mất cảm giác được việc này mà nó chỉ biểu thị trải qua các chỉ số xét nghiệm. Dựa vào kết luận xét nghiệm, thầy thuốc có thể quyết định hình thành ra phải truyền dịch cho người bệnh hay không.
những trường hợp thoát mạch quá những chắc chắn có thể gây ra dấu hiệu cảnh báo trước sốc như: mệt lả, đau tức vùng gan, buồn nôn, nôn. ở trẻ nhỏ rất có thể chỉ thấy trẻ li bì hoặc bứt rứt vật vã, tiểu ít, bỏ bú. các Những trường hơp này cần sự phải tới bệnh viện gần nhất ngay để bù xê dịch, tránh hiểm tính mạng.
tai họa thứ hai là một trong những xuất huyết bởi giảm tiểu cầu. người mắc bệnh có thể xuất hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da… những người bệnh này cần sự tới một số cơ sở y tế làm các xét nghiệm đánh giá mức độ bớt tiểu cầu giống như thế nào để chuyên gia cân nhắc truyền tiểu cầu nếu cần.
bác sĩ chú ý, tất cả các phòng khám địa phương đều có khả năng thực hiện được điều trên, không phải đến tuyến trung ương, mất đi nhiều thời gian, dẫn tới hiểm nguy cho người bị bệnh đồng thời quá tải cho phòng khám. Chỉ về các Một số trường hợp người mắc bệnh bị sốc, suy tạng, y tế tuyến địa điểm sẽ hồi sức lúc đầu và cho chuyển động người mắc bệnh lên một số phòng khám tuyến trung ương bởi xe cứu thương.
3. Tiếp xúc với người bị sốt xuất huyết sẽ lây bệnh
Theo thầy thuốc Cấp, sốt xuất huyết không lây trải qua đường hô hấp, xê dịch điều tiết hay tiếp xúc với bệnh nhân. Sốt xuất huyết chỉ lây qua muỗi vằn đốt người bệnh viêm virus sau đấy truyền căn bệnh cho mọi người lành qua vết đốt.
4. sử dụng thuốc Aspirin và Ibuprofen khi bị sốt xuất huyết
khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của sốt xuất huyết giống như đau mỗi người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt, hầu hết các bạn thường nghĩ đến cúm hay sốt bởi virus và tự tiện mua thuốc tiên hạn chế bị đau vấn đề dùng, trong đó xuất hiện 2 loại là một aspirin và Ibuprofen. hai loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở bệnh nhân nguy hiểm hơn, rất có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, hiểm nguy đến tính mạng.
bác sĩ Cấp giải thích, bệnh lý sốt xuất huyết Dengue tạo ra hiện tượng rối loạn đông máu, khiến sức khỏe dễ bị chảy máu. tại dạng nhẹ nhàng sẽ bị xuất huyết dưới da với một vài chấm đỏ trên da hoặc vết bầm. tại thể nặng sẽ dẫn tới chảy máu răng, chảy máu cam, nôn ra máu hoặc tiêu phân đen. vấn đề khi đó, thuốc aspirin và Ibuprofen cùng với có công dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Aspirin có thể có công dụng phụ là loét dạ dày tá tràng và rất có thể dẫn tới xuất huyết dạ dày, ói ra máu.
5. Muỗi truyền bệnh lý chỉ xảy ra ở những địa chỉ ao tù, nước đọng
bạn thường hay nhầm tưởng chỉ các địa điểm cống rãnh, mất vệ sinh, ao tù là một trong những nơi sinh sôi, cư trú của muỗi vằn. Thực tế, muỗi vằn cư trú tại các nơi nước vấn đề để lâu ngày ngay vấn đề chính ngôi nhà chúng ta tại đại loại như bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước để trên ban thờ, nước mưa đọng tại những mảnh vỡ trên xóm ngõ hoặc sân thượng…
bởi thế, cần quan tâm thay nước, rửa dọn vật dụng về nhà, không để nước lưu cữu có thể là môi trường cho bọ gậy phát triển, sinh nở thành muỗi vằn. Trên những nhà rất cao tầng cũng hình thành muỗi truyền bệnh lý sốt xuất huyết. bởi vây, khi phun hóa chất diệt muỗi, cần phun ở tất cả một số tầng về nhà, nhằm diệt hết được đàn muỗi, ngăn ngừa tình trạng muỗi chuyển từ tầng dưới lên tầng trên, từ nhà này sang nhà khác nhau.
Hà Quyên

Đọc thêm: 

Làm thế nào trị bệnh chàm khô hiệu quả nhất?

Đăng nhận xét